Kỳ quan Biển Chết đang ’chết’ - Khu Vuon Sach

 2021-11-25 15:40:29      57 views
Sau 50 năm nữa, chúng ta sẽ không còn cơ hội được trông thấy hình ảnh quen thuộc hàng ngàn du khách nổi bồng bềnh trên mặt Biển Chết, thư thái nằm đọc báo hay chơi đùa như hiện tại.

Nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, Israel và Jordan, Biển Chết từ hàng nghìn năm nay đã trở thành một trong những điểm du lịch hút khách nhất thế giới, đặc biệt từ các khu vực xung quanh Địa Trung Hải.

Điểm độc đáo của Biển Chết là sở hữu độ mặn cao gấp 9,6 lần so với nước biển thường. Nhờ đó, bất kỳ ai khi rơi xuống vùng biển này cũng không lo chết đuối và cơ thể sẽ tự nổi bồng bềnh trên mặt nước. Vào mùa cao điểm, hàng ngàn du khách khắp nơi trên thế giới kéo đến nơi đây tắm biển và thưởng thức điều kỳ diệu của tự nhiên đem lại: nằm dài trên mặt nước để đọc sách, báo hay chơi đùa.

1_1420690068.jpg

Sở dĩ nơi đây có độ mặn cao đến vậy là nhờ một vết nứt giàu muối khoáng từ sông Jordan tạo ra. Ảnh: Ann.Az.

Ngoài điểm độc đáo không bao giờ bị chìm, du khách còn bị hấp dẫn bởi công dụng của nó về sức khỏe. Các nhà khoa học đã phát hiện ra 21 khoáng chất trong nước ở vùng biển này. Mười hai trong số đó không tìm thấy trong các đại dương khác và một số trong đó được ghi nhận có ảnh hưởng tới cảm giác thư giãn, tốt cho da và các hoạt động của hệ tuần hoàn, làm giảm nhẹ bệnh thấp khớp cũng như các rối loạn trao đổi chất.

Biển Chết từ xa xưa được biết đến là nơi nương tự của vua David, là một trong những nơi nghỉ ngơi đầu tiên của Herod Đại đế và là nguồn cung cấp nhựa thơm cho việc ướp xác ở Ai Cập cũng như bồ tạt để làm phân bón.

dead-sea-1499369c_1420690142.jpg

Hình ảnh quen thuộc tại Biển Chết. Ảnh: Ann.Az

Tuy nhiên ngày nay, các du khách đang bày tỏ sự lo ngại về việc Biển Chết đang dần... chết do mực nước biển liên tiếp sụt giảm. Kể từ năm 1950 đến nay, mực nước biển nơi đây đã giảm 40 m. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là lượng nước đổ vào từ sông Jordan ngày càng giảm trong khi lượng mưa hàng năm rất thấp, không đủ bù đắp cho lượng nước mất đi. Trung bình mỗi năm mực nước biển lại giảm đi 1 m và các nhà khoa học ước tính rằng trong vòng 50 năm nữa, biển Chết sẽ cạn sạch nước. Điều đó đồng nghĩa với việc điểm đến hút khách độc đáo trên thế giới này sẽ biến mất.

xpublicbeach_1420690231.jpg

Biển Chết là một trong những điểm đến hút khách nhất thế giới. Ảnh: Ann.Az.

Anh Minh (theo Ann.az)

Nguồn: vnexpress.net